วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

[Food Review] อร่อยหรู ดูงดงาม ที่ "คุ้มขันโตก" เชียงใหม่

สำหรับคนต่างบ้าน ต่างเมือง ถ้าไปเชียงใหม่ ไม่ได้นั่งกินขันโตก ก็รู้สึกเหมือนไม่ถึงบรรยากาศแบบเมืองเหนือจริงๆ ครับ

การ "ตะลอน" ไปเชียงใหม่ ผมได้มีโอกาสแวะเวียนไปทานขันโตก โดยการนำของคุณเพื่อนคนเดิม ที่ "คุ้มขันโตก" ครับ ซึ่งบรรยากาศเป็นไงนั้น ลองไปดูกันครับ

.
เมื่อไปถึง เราก็จะเจอกับ น้องพนักงาน ใส่ชุดไทย แบบนี้ มารินน้ำ Welcome Drink ให้กับลูกค้าที่แวะผ่านไป ผ่านมากันครับ


คำว่า "คุ้ม" นั้น จริงๆ ทางเมืองเหนือ หมายถึง บ้านผู้หลัก ผู้ใหญ่ หรือบ้านเจ้านายครับ มีอาณาบริเวณกว้างขวาง จะเรียกกันว่า "คุ้ม"


และ การไป "คุ้มขันโตก" นั้น เพื่อนแนะนำว่า ให้ไปซักประมาณ 17:00 กำลังดีครับ เพราะไปช่วงนั้น เป็นช่วงที่นั่งทานอาหารได้เหมาะสุด
เพื่อนให้เหตุผลว่า ช่วงนั้น จะไม่มีการแสดงครับ และเราก็นั่งทานไป คุยกันไป พอเริ่มอิ่ม ก็จะเป็นช่วงเริ่มการแสดงพอดี


บรรยากาศภายในร้าน มี 2 แบบครับ คือ นั่งกับเบาะ หรือนั่งกับโต๊ะ เก้าอี้ ธรรมดา ซึ่งส่วนใหญ่ หากเป็นลูกค้าทั่วไป ทางคุ้ม ก็จะแนะนำให้เรานั่งกับเบาะครับ ซึ่งแน่นอนว่า ถึงจะไม่บอกเราก็มา ^_^


เมื่อนั่งซักพัก ก็จะมีกล้วยทอด และน้ำซุบ ข้าวเหนียว มาเสริฟรอไว้ก่อนครับ


หลังจากนั่นอีกอึดใจ ก็จะมีชุดขันโตกแบบนี้ ยกมาให้ครับ ซึ่งก็จะมีทั้งอาหารแบบเมืองเหนือ และอาหารทั่วไป อาหารบนขันโตก จะสามารถเติมได้ตลอดเวลานะครับ คือเมื่อทานอะไรหมด พนักงาน ก็จะเอามาเติมให้


คุณเพื่อนแนะนำอาหารเหนือ และให้เราทดลองชิม โดยรวมถือว่าอร่อยมากครับ แต่ที่อร่อยสุดสำหรับผม คงจะเป็นไก่ทอดนี่ละครับ ที่เติมแล้ว เติมอีก หลายรอบเลยทีเดียว ^_^ ซึ่งอาจจะฉีกจากการนั่งทานอาหารเหนือไปซักนิด


พอราวๆ หนึ่งทุ่ม การแสดงก็เริ่มขึ้นครับ ซึ่งการแสดงก็มีไม่น้อยเลย เน้นไปทางการแสดงแบบเมืองเหนือ ไม่ว่าจะเป็นระบำกลอง ระบำดาบ หรือ การฟ้อน ซึ่งช่วงนี้ ถือว่าโชคดีที่คุณเพื่อนแนะนำให้เราไปทานกันตั้งแต่ 17:00 เพราะช่วงนี้ เราอาจจะไม่มีเวลาละสายตาไปนั่งทานอาหารได้อีกเลย



ผมแนะนำว่า หากไปเชียงใหม่แล้ว ควรจะเตรียมโอกาสให้กับมื้อเย็นซักมืิ้อสำหรับการนั่งทานอาหารที่ "คุ้มขันโตก" ซึ่งรับประกันได้ว่า คุ้มกับที่เสียเงินแน่นอนครับ


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น